Nghiệp đoàn là gì? Vai trò của nghiệp đoàn trong xuất khẩu lao động Nhật Bản?

Khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, chắc chắn các bạn sẽ được nghe đến khái niệm nghiệp đoàn. Vậy nghiệp đoàn là gì? Vai trò của nghiệp đoàn đối với người lao động như thế nào, hoạt động ra sao? Đây là những thắc mắc mà rất nhiều người lao động khi tham gia XKLĐ Nhật Bản quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nội dung này.

Nghiep Doan La Gi

MỤC LỤC

1. Nghiệp đoàn Nhật Bản là gì?

Nghiệp đoàn là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người lao động ở Nhật Bản.

Nghiệp đoàn đóng vai trò trung gian tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp tại Nhật Bản. Cụ thể hơn là tất cả các Xí nghiệp & Công ty hay tập đoàn lớn nhỏ trong nước Nhật muốn tuyển dụng người lao động từ 1 quốc gia khác không phải Nhật Bản đều phải thông qua nghiệp đoàn. 

Đây chính là nguyên do khi nhà tuyển dụng Nhật Bản tuyển lao động luôn có người của nghiệp đoàn đi cùng đại diện cho quyền lợi của người lao động.

2. Vai trò của nghiệp đoàn đối với thực tập sinh 

a. Liên hệ tuyển dụng lao động

Khi các doanh nghiệp Nhật Bản muốn tuyển dụng lao động nước ngoài, họ sẽ gửi thông tin tuyển dụng đến nghiệp đoàn địa phương và mọi quá trình tuyển dụng sẽ đều thông qua nghiệp đoàn này.

Nghiệp đoàn và doanh nghiệp sẽ trao đổi các tiêu chí tuyển chọn lao động để thống nhất thông tin tuyển dụng (hay còn gọi là đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản) và gửi đến các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Chính vì vậy, thực tập sinh khi sang làm việc tại Nhật Bản sẽ đều phải thông qua nghiệp đoàn. 

b. Phái cử người sang Việt Nam trực tiếp tổ chức thi tuyển lao động

Khi tuyển dụng lao động tại Việt Nam, nghiệp đoàn sẽ cử cán bộ sang để phỏng vấn, tuyển chọn lao động. Việc cán bộ nghiệp đoàn tới phỏng vấn cùng cán bộ doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm của nghiệp đoàn với người lao động nước ngoài.

Nghiep Doan Nhat Ban La Gi

c. Quản lý người lao động 

Khi xuất cảnh sang Nhật Bản, người lao động sẽ về nghiệp đoàn trong tháng đầu tiên. Tại đây, người lao động được nghiệp lo chỗ ăn, ở, đào tạo các kỹ năng cần thiết, cung cấp những kiến thức cơ bản để có thể hòa nhập nhanh với cuộc sống và công việc tại Nhật. Ngoài ra, người lao động sẽ được nhận trợ cấp trong thời gian đào tạo 01 tháng này, khoảng 6 man – tương đương 12 triệu đồng.

Trong suốt quá trình lao động tại Nhật thì nghiệp đoàn có trách nhiệm quản lý người lao động:

Đảm bảo cuộc sống, công việc của người lao động theo đúng hợp đồng. Hàng tháng nghiệp đoàn sẽ cử người xuống nơi các lao động làm việc để hỏi thăm tình hình làm việc và điều kiện sống của lao động.

Quản lý tránh trường hợp lao động bỏ trốn, phá vỡ hợp đồng. 

d. Bảo vệ quyền lợi người lao độngVai trò chính của nghiệp đoàn là bảo vệ quyền lợi của người lao động. Hàng tháng nghiệp đoàn sẽ tới thăm lao động và tiếp thu những phản ánh của lao động về doanh nghiệp
Nghiệp đoàn là đơn vị đứng giữa giải quyết các vấn đề giữa người lao động và doanh nghiệp, giải quyết mâu thuẫn khi doanh nghiệp và người lao động xảy ra tranh chấp về mọi vấn đề: Lương, chế độ đãi ngộ, công việc phát sinh…Nghiệp đoàn cũng là đơn vị xử lý hồ sơ, giải quyết vấn đề về thuế, bảo hiểm khi người lao động về nước.

3. Vai trò của nghiệp đoàn đối với doanh nghiệp Nhật Bản

a. Khảo sát các doanh nghiệp

Có rất nhiều nghiệp đoàn tại Nhật Bản,thường mỗi khu vực sẽ đều có nghiệp đoàn và liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp địa phương. Họ sẽ có những chương trình hỗ trợ lao động, đồng thời tiến hành khảo sát doanh nghiệp theo các mốc thời gian nhất định.

b. Liên hệ tuyển dụng nhưng không quyết định kết quả thi tuyển

Khi các xí nghiệp Nhật có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài, họ sẽ gửi yêu cầu đến nghiệp đoàn địa phương và thông qua nghiệp đoàn để tuyển dụng.Thông thường khi sang Việt Nam tuyển dụng lao động, sẽ bao gồm cán bộ nghiệp đoàn và cán bộ doanh nghiệp cần tuyển dụng. Tuy nhiên, cán bộ nghiệp đoàn thường không quyết định kết quả thi tuyển mà kết quả chủ yếu sẽ do bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp Nhật quyết định.
Như vậy, nghiệp đoàn chính là tổ chức tin cậy nhất & sẽ đồng hành cùng với Thực tập sinh trong suốt quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, chính vì vậy mà các bạn hãy luôn tin tưởng nghiệp đoàn của mình nhé!

 

Viết bình luận của bạn